Hành trình Anh Quốc – Ăn đám cưới ở Bristol

Anh Trung

Bạn có biết quán Le Pub đình đám 1 thời ở ngay hẻm chùa An Lạc khu phố tây Phạm Ngũ Lão? Bạn có biết quán cafe C’on ở đường Ngô Thời Nhiệm? Anh Trung là người đờn ông đứng sau hai quán đó. Mà cái đó là chuyện làm ăn của ổng thôi, chứ nghề chính của ổng là “fixer”. Fixer ở đây không phải sửa điện nước sửa xe, mà là sửa nguyên đoàn phim. Nói nôm na là khi các đoàn quay phim lớn ở nước ngoài như BBC, National Geographic qua Việt Nam cần một người lo hết ăn ở xe cộ ngủ nghỉ giấy phép… đảm bảo để quay một tập phim thành công, thì fixer là người đó. Web của ổng đây: http://localfixervietnam.com

Lần đầu mình gặp ổng là đợt đi quay cho đài Discovery của Mỹ, loạt phim Dual Survivor. Ổng rủ ông Lim bạn mình đi theo phụ, xong thiếu người ông Lim rủ mình theo. Tò mò coi người ta làm thế nào để ra một tập phim về sinh tồn nên đợt đó dù đang đi làm mình vẫn cố xin nghỉ phép 10 ngày vô rừng ăn dằm nằm dề với mấy ổng. Sau đợt đó về mình có đi với ổng 1-2 phim nữa, nhưng không vui bằng đợt đầu tiên nên sự nghiệp làm phim của mình đến đó thôi. Từ đó đến giờ tính ra chơi với ổng mới có khoảng 3 năm mà thân lắm, chắc tại có nhiều sở thích giống nhau, nhất là uống bia.

Nói tiếp chuyện ông Trung, mấy năm trước ổng có đi quay cho BBC, khách hàng của ổng là chị Vic người Anh. Quay gì thì không biết nhưng ổng cua khách hàng luôn. Cua đâu được mấy năm, rồi đến một ngày đẹp trời năm 2017 thì mình nhận được tấm thiệp mời trên bàn. Thời gian địa điểm rõ ràng. Tháng 8. Bristol, vương quốc Anh.

Đi ăn cưới.

Chú rể qua trước để lo đám cưới. Mình lãnh nhiệm vụ dẫn gia đình chú rể từ Việt Nam sang. Để đến Bristol thì phải đến được London. Gia đình chú rể ở Quảng Ninh nên mình phải bay 3 chuyến, từ Sài Gòn ra Hà Nội, sau đó bắt chuyến bay của hãng Emirates, quá cảnh ở Dubai để đến London. Mình nhẩm nhẩm thì tổng thời gian từ lúc mình ra khỏi nhà đến lúc đặt chân vô nhà 2 ổng bả ở Bristol là gần 36 tiếng. Kể từ khi một mình ngồi xe lửa từ Sài Gòn ra Hà Nội hồi lớp 10 thì chưa bao giờ đi đâu mà di chuyển lâu như vậy.

Hai vợ chồng ổng đón phái đoàn Việt Nam ở sân bay. Có 1 cái xe 5 chỗ thôi nên phụ huynh và phiên dịch của phụ huynh (là mình) được ưu tiên ngồi xe, giao lưu với tài xế Vic. Ổng với hai chị là chị Phương và chị Huyền bắt bus từ London về Bristol. 65 bảng một người. Đi mất 2 tiếng như đi Vũng Tàu thôi mà hai triệu ra đi nhẹ nhàng.

Nhà 2 vợ chồng là một ngôi nhà cổ (mà nhà ở Anh thì căn nào mà chẳng cổ), nghe đâu đã trăm tuổi. Nhà cửa ở Anh quy hoạch tốt, các dãy nhà cứ đều tăm tắp, chứ không trồi ra sụt vô như quê mình. Nhà bên này xây nhỏ nhỏ, vừa đủ ở, trang trí ấm cúng, còn lại một nửa phần đất để dành làm vườn.

Mấy ngày đầu qua chơi chỉ đi loanh quanh, chuẩn bị đám cưới. Trước ngày cưới 1 ngày thì có tổng duyệt với người làm lễ. Dịch vụ tổ chức đám cưới bên này cực kỳ đắt nên cô dâu chú rể và bạn bè tự tay chuẩn bị hết, từ cổng hoa đến backdrop chụp hình. Đám cưới được chia làm 3 phần: hôn lễ, bữa tối và quẫy sau bữa tối. 1h30 chiều là tiến hành mà 11h30 trưa chú rể vẫn mướt mồ hôi dựng cổng hoa.

Khách mời được hẹn tập trung đến khách sạn nơi diễn ra bữa tối, bắt đầu với welcome drink champagne. Sau đó thì đến một tiết mục dù được tiết lộ trước mà mình cũng không khỏi bất ngờ. Cô dâu chú rể thuê một cái xe buýt cổ 2 tầng mui trần kiểu Anh đặc trưng đưa khách đến chỗ làm lễ.

Xe buýt rước dâu

Hôn lễ được tổ chức ở môt khu vườn rộng thênh thang. Mùa này không hiểu sao ngày nào cũng mưa, làm kế hoạch tổ chức đám cưới ngoài trời phải huỷ bỏ vì quá rủi ro. Hôn lễ được đưa vào tổ chức ở một hội trường nhỏ kế bên. Lễ cưới được diễn ra gọn gàng, ấm cúng, nhẹ nhàng. Mấy màn thề thốt được dịch song ngữ cho gia đình chú rể hiểu. Đâu đó có khách tham dự chấm nước mắt vì xúc động.

Sau lễ cưới là màn tiệc nhẹ canapé với nhạc sống biểu diễn ngoài sân vườn. Thời tiết đẹp như chưa từng được đẹp. Sau cơn mưa trời lại sáng. Khách mời tự do uống rượu, dùng finger food, giao lưu nói chuyện và đi dạo quanh khu vườn đẹp lộng lẫy.

Kinh nghiệm du lịch UK - Bristol

Khu vườn nơi tổ chức tiệc cưới

Tầm cuối giờ chiều, cả đoàn sẽ lên xe di chuyển về lại khách sạn để dùng bữa tối. Lần này đã thêm 1 hành khách là cô dâu. Xe đi qua các đoạn phố chính của Bristol. Ngay cả ở bên này thì việc rước dâu bằng xe buýt mui trần cũng không phải là điều bình thường hay gặp. Cô dâu chú rể đứng trên mui, vẫy tay rồi cười khoái trá với những người đi bộ trên lề đường đang quăng cặp mắt tò mò về phía họ.

Rước dâu qua các tuyến phố của Bristol

Bàn tiệc tối đã sẵn sàng. Ai cũng có chỗ ngồi đã được sắp xếp sẵn. Menu gồm 3 món khai vị, món chính và tráng miệng, vốn đã được khách mời chọn trước. Sau món chính, lần lượt các bài diễn văn được diễn ra, theo thứ tự cô dâu, bố cô dâu, phù rể và chú rể, vừa hài hước vừa xúc động. Mình chợt nghĩ đến mấy màn “năm anh em trên 1 chiếc xe tăng” ở quê mình mà thấy cả một trời khoảng cách về ý nghĩa của các đám cưới.

Kinh nghiệm du lịch UK - Bristol

Tiệc cưới tổ chức nhẹ nhàng, ấm cúng

Quà tặng khách mời

Để khép lại một bữa tiệc hoàn hảo và tránh để khách mời phải di chuyển đi tăng 2, một buổi quẫy cùng thức ăn khuya đã được chuẩn bị ngay quán bar dưới hầm của khách sạn. 1 ngàn bảng tiền rượu đã được trả trước, uống quá định mức này thì khách tự trả tiền. Cô dâu chú rể bước ra với màn first dance, các khách mời cũng lần lượt bắt cặp ra khiêu vũ. Mình không biết nhảy nên chỉ đứng đó uống. Hồi đó cũng có đi học khiêu vũ ở nhà văn hoá thanh niên, do câu lạc bộ kỹ năng doanh nhân tổ chức. Có điều giờ đem mấy cái cha cha cha với tango đó ra đây chắc mất mặt với bạn bè quốc tế. Giờ là thời của salsa và zumba.

Làm như bữa tiệc này chưa đủ đáng nhớ, một sự việc ngoài dự kiến xảy ra mà mình nghĩ sẽ làm cho cô dâu chú rể, gia đình và mình nhớ mãi, và chắc là còn nói về nó nhiều năm sau nữa. Tầm 11h tối thì phụ huynh chú rể về nhà trước, để đám trẻ ở lại nhảy nhót. 15 phút sau, điện thoại réo. Khoá cửa bị kẹt, phụ huynh không vào được. Ở bên Anh thì nhà nào cũng có chìa khoá của hai nhà hàng xóm kế bên (cái này mới gọi là “mua láng giềng gần” nè). Hàng xóm có qua lấy chìa khoá để mở cửa giúp nhưng vẫn không vào được. Ban đầu tưởng phụ huynh không biết mở cửa, ông Trung kêu để ổng chạy về mở cửa rồi quay lại. 10 phút sau, chưa kịp bắt xe về thì nhận được thêm một cuộc gọi khác. Đã vào được nhà. Nhà bị trộm!

Cô dâu chú rể rút từ từ, không thông báo với khách khứa để tránh làm mất không khí rồi bắt xe về nhà. Phòng ngủ trên lầu bị lục tung. Chị Phương bị mất mấy ngàn bảng. Mọi người toả ra kiểm tra lại đồ của mình nhưng may mắn là không ai mất gì. Ăn trộm đã canh me, biết cả nhà sẽ đi đám cưới tối nay nên đột nhập từ sau nhà, phá cửa sau, chốt cửa trước và đang lục lọi thì có người về. Nếu về trễ nửa tiếng chắc mọi người mất hết. Vic báo công an phường và hai đồng chí công an khu vực nhanh chóng xuống để lập biên bản. Phòng ngủ phải được giữ nguyên hiện trường để hôm sau một đồng chí khác xuống lấy vân tay. Đêm đó cô dâu dắt chị chú rể sang nhà bạn ngủ, chú rể nằm sofa. Một đêm tân hôn nhớ đời.

Bristol

Của đi thay người. Sau đám cưới mọi người ở nhà nghỉ ngơi ăn uống một bữa cho lại sức rồi dành thời gian tham quan Bristol. Bristol là một thành phố nhỏ với dân số khoảng 450 ngàn người, bằng dân số quận Tân Bình.

Điểm tham quan nổi tiếng nhất của Bristol là cây cầu treo trăm tuổi Clifton Suspension Bridge, bắc qua hẻm vực Avon.

Cầu treo Clifton Suspension Bridge

Gần cây cầu này có nhà hàng White Lion Bar với view chính diện của cây cầu. Ngồi đây ăn fish and chip, món ăn truyền thống của Anh với cá và khoai tây, uống bia craft và ngắm cây cầu trăm tuổi này cũng thú vị lắm.

Nhà hàng White Lion Bar với view cầu treo Clifton tuyệt hảo

Món Fish and Chip – Cá và khoai tây đặc sản của Anh

Ngoài điểm tham quan trên, còn một điểm nổi bật không chỉ dành cho khách du lịch là khu vực bờ sông Harbourside. Ai thích có thể mua vé vào tham quan con tàu SS Great Bristol, từng là con tàu chở khách dài nhất thế giới vào thời của nó. Từ đây bạn có thể đi bộ vào khu trung tâm, tham quan nhà thờ Bristol Catheral, Cabot Tower ngắm toàn cảnh Bristol, mua sắm ở khu chợ St. Nicolas ở đường Corn Street. Không thể không nhắc đến Primark, thương hiệu thời trang nổi tiếng ở Anh, bán quần áo giày dép đẹp mà siêu rẻ (rẻ hơn cả ở Việt Nam). Mình không thích shopping, vốn chỉ định vô đây kiếm mấy bà chị shopping lâu quá, vậy mà cuối cùng lạc lối mua mấy triệu tiền quần áo giày dép về. Mấy bạn nên cẩn thận.

Phần lớn thời gian trong chuyến đi này mình chỉ đi tới đi lui ở Bristol, không tham quan, không du ngoạn, phần nào cảm nhận được cuộc sống “xứ tư bản giãy chết”. Mình thích những khi dợm bước xuống vỉa hè là xe dừng lại nhường đường. Mình thích tình làng nghĩa xóm trong cơn hoạn noạn, tin tưởng tuyệt đối, chia sẻ cuộc sống. Mình thích khí hậu mát mẻ, công viên xanh mướt mát, cây táo sau vườn nở hoa, rãnh nước trong veo. Mình thích cherry mấy chục ngàn 1kg, không sợ thuốc trừ sâu, thích cắn ngập miệng một quả đào chín đúng vị đào trong truyền thuyết (không phải kiểu như đào tiên bên mình hay đào đóng hộp trong trà đào). Mình thích buổi chiều tối mùa hè, trời vẫn sáng trưng, ra sau vườn hóng gió, làm một chai bia, hoặc hai, hoặc ba, cho mát. Đi Anh đi Mỹ, lung lay bởi vô số bạn bè bỏ đi tìm miền đất hứa, ngay lúc này cho chọn thì mình vẫn ở Sài Gòn bụi bặm ồn ào thôi. Không đánh đổi được cảm giác hứng lên là xách xe quán ốc bia hơi vỉa hè, ý ới bạn bè; nhưng trong lòng đã nhen nhóm cảm giác mong muốn có một cuộc sống tốt hơn, có những điều dù bạn có tiền cũng không mua được ở quê mình. Thôi, 10 năm nữa rồi tính.