1987+

1987 là một năm đặc biệt, đánh dấu thời kỳ Đổi mới của đất nước. Có lẽ vì vậy, những con người sinh vào thời điểm giao thời này, cũng là những con người đặc biệt, hay ít nhất tự tôi huyễn hoặc mình như thế. Tôi vừa đọc xong 2 quyển sách, 1987 và 1987+. Nếu 1987 là 30 câu chuyện của 30 tác giả sinh năm 1987 khái quát lại 30 năm mình đã và đang sống trên cõi đời này, thì 1987+ là câu chuyện của những người trẻ vừa bước qua ngưỡng cửa 30, với những thành công tự hào xen lẫn những trăn trở băn khoăn về cuộc đời, về số phận.
Giật mình, tôi nhận ra năm nay mình đã cán mốc 31 tuổi. Tôi tự hỏi mình là ai, đã và đang làm được gì trong cuộc đời này? Tôi có thể tự đánh giá mình là thành công không? 31 tuổi, giữ vị trí cao lưng chừng trong một công ty toàn cầu, lương vài ngàn đô, có nhà lầu, xe hơi, đã kết hôn, thường xuyên được vi vu nhiều nơi chốn, nhiều châu lục. 31 tuổi, chưa kể được một câu chuyện hay ho về cuộc đời mình, chưa làm được một dự án riêng nào để đời mà mình có thể tự hào, chưa được sống cuộc sống phiêu du vô tư vô lo bình yên lãng đãng như mình hằng mơ. 31 tuổi, mà vẫn để ba mẹ phải lo lắng nhắc nhở mỗi ngày, có vợ có chồng nhưng hai đứa vẫn như hai đứa con nít cãi vã giận dỗi nhau mỗi ngày, và chẳng biết khi nào mới được lên chức ba chức mẹ.
31 tuổi, tôi vẫn chênh vênh như thuở 25. Dẫu biết cuộc đời không như là mơ, tôi vẫn luôn tự đặt câu hỏi rằng đây có phải cuộc sống mà mình muốn sống không? Những trăn trở của chồng tôi – cũng một người thuộc thế hệ 1987, có lẽ còn nhiều hơn. Anh nói những gì anh mong muốn đạt được năm 25 tuổi thì bây giờ anh mới đạt được, còn những thành tựu anh đang khao khát thì chặng đường đến được nó vẫn còn rất dài. Phải chăng bởi vậy mà chúng tôi luôn cảm thấy mình trẻ hơn so với số tuổi, số năm mình sống? Phải chăng vì vậy mà chúng tôi vẫn chỉ là những đứa con nít đang tập làm người lớn?
31 tuổi, chúng tôi đang nỗ lực mỗi ngày, loay hoay mỗi ngày, cứ làm sai thì làm lại, chưa xong việc này lại tính đến kế hoạch tiếp theo, vừa tham lam vừa ôm đồm rồi đến lúc mệt quá lại muốn tung hê hết. 31 tuổi, vẫn chưa có được thành tựu gì trong đời. Nhưng mỗi ngày thức dậy, đều tự nhủ mình đang cố gắng tạo dựng tương lai, để 5-10 năm nữa, sẽ sống cuộc sống mình hằng mong ước.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

You may use these HTML tags and attributes:

<a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <s> <strike> <strong>